วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2556

Trappist Rochefort

               เรามาต่อยอดกับเบียร์ที่มีต้นกำเนิด ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเบียร์เบลเยียมคือ Trappistเบียร์ทรัปปิสต์จัดเป็น ales beer

ประวัติ
               ในยุคกลางเบียร์เป็นที่นิยมมากในยุโรปเหนือเพราะถูกสุขลักษณะกว่าน้ำและมี คุณค่าทางโภชนาการอยู่ในตัว ช่วงศตวรรษที่ ๑๙ วัดและสำนักสงฆ์นิกายคาทอลิคแถบนอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศส พัฒนาการผลิตเบียร์เพื่อสร้างรายได้สำหรับซ่อมแซมบำรุงรักษาอาคารและศาสนสถานที่ถูกทำลายไปในเหตุการณ์ปฏิวัติฝรั่งเศส แม้เวลาจะร่วงเลยไปเป็นร้อยปี เคล็ดลับในการผลิตเบียร์เหล่านั้นยังคงมีการถ่ายทอดและพัฒนากันจากรุ่นสู่ รุ่น ปัจจุบันนี้ก็ยังคงมีให้เราได้ลิ้มลองกันอยู่ภายใต้ชื่อ ทรัปปิสต์เบียร์ (Trappist Beer) และแอ็บบีย์เบียร์ (Abbey Beer)เบียร์ที่สามารถเรียกว่า “ทรัปปิสต์” (Trappist) ได้นั้นจะต้องผลิตโดยพระในนิกายคาทอลิคซึ่งมีความเกี่ยวพันกันกับสำนักสงฆ์ La Grande Trappe แห่งนอร์มังดี อันเป็นแหล่งที่มาของชื่อ Trappists ซึ่งปัจจุบันนี้มีแอ็บบีย์เพียง ๗ แห่งในโลกที่ยังคงผลิตเบียร์ทราปปีสต์และได้รับอนุญาตให้ใช้โลโก้ “Authentic Trappist Product” โดย ๖ ใน ๗ แอ็บบีย์นี้อยู่ในประเทศเบลเยียมปริมาณเบียร์ที่ผลิตจึงมีไม่มากนัก แค่เพียงพอสำหรับจะค่าใช้จ่ายภายในวัดและกองทุนการกุศลเท่านั้น ทรัปปิสต์บางแห่งจึงผลิตน้อยและเปิดขายเฉพาะหน้าโรงเบียร์ให้เฉพาะผู้ซื้อ รายย่อย 

               จริงๆแล้ว Trappist มีหลายตัว วันนี้เซขอแนะนำเป็นตัว Trappist Rochefort แล้วกันนะคะ เบียร์สไตล์ควอดดรูเปล เมื่อรินใส่แก้วจะพบกับเนื้อเบียร์สีน้ำตาลเข้มจนถึงน้ำตาลดำ มาพร้อมกับฟองสีน้ำตาลอ่อนๆให้กลิ่นหอมหวานอันซับซ้อน คล้ายกลิ่นเกสรดอกไม้ เมล่อน และผลไม้จำพวกเปลือกสีดำเข้ม เมื่อยกดื่มจะสัมผัสได้ถึงกลิ่นดังกล่าวได้ชัดเจนมากขึ้น มีรสหวานและขมที่สร้างสมดุลให้กันดีมากๆ และเป็น 1 ในเบียร์ที่ทั่วโลกให้การยอมรับและจัดให้อยู่อันดับต้นๆของเบียร์ที่รสชาติ ดีที่สุดในโลกอีกด้วย
เปอร์เซ็นแอลกอฮอล์ 11.3% (ถือว่าสูงๆมากและสูงที่สุดเท่าที่เซได้แนะนำมาทั้งหมด)



                                           
 ภาพจากมุมสูง


แก้วที่ดูหรูมีสไตล์


ถึงขวดจะเล็กแต่ขอบอกเมานะคะ


               ใครที่ชอบเบียร์หนักๆต้องขอให้เลือก Trappist Rochefort ไว้เป็นตัวเลือกแรกด้วยนะคะ รับรองเลยว่าเพื่อนๆจะต้องไม่ผิดหวังกันแน่นอน เวลาที่กินตัวนี้เซรู้สึกเหมือนได้บุญนิดๆยังไงไม่รู้นะ55+ เพราะเห็นเค้าบอกว่ารายได้ส่วนหนึ่งก็จะเอาไปเป็นการกุศล 
               ยังไงเซก็ขอฝากเบียร์ตัวนี้ให้เพื่อนๆได้ไปลองชิมกันดูนะคะ และหากอยากรู้จักตัวไหนก็มาเม้นบอกกันที่ข้างล่างหน่อยเซจะได้ไปลองชิมดู อิอิ 



1 ความคิดเห็น: